Xây dựng mô hình và khảo sát một số yếu tố ảnh hưởng đến ổn định hướng của ô tô dùng hệ thống lái bốn bánh dẫn hướng

Xây dựng mô hình và khảo sát một số yếu tố ảnh hưởng đến ổn định hướng của ô tô dùng hệ thống lái bốn bánh dẫn hướng

Mai Phước Trải

Các tác giả

Tóm tắt

 Dựa trên lý thuyết động lực học về hệ thống lái trên ô tô, bài báo nghiên cứu các vấn
đề sau: Thứ nhất, tác giả xây dựng mô hình động lực học ô tô theo phương ngang. Thứ
hai, sử dụng phần mềm Matlab/Simulink để khảo sát sự ảnh hưởng của góc xoay vô lăng
lái đến vận tốc góc lệch, vận tốc ngang, góc trượt ngang của ô tô, góc trượt ngang tại bánh
xe trước và sau tại vận tốc 30 km/h và 90 km/h. Từ kết quả khảo sát, tác giả nhận thấy xe
sử dụng hệ thống lái 4WS có tính cơ động tốt hơn ở tốc độ thấp và ổn định hơn khi chạy
với tốc độ cao so với xe sử dụng hệ thống lái 2WS truyền thống. Tuy nhiên, khi tài xế
chạy xe ở tốc độ cao, cả xe 4WS và xe 2WS cũng có vận tốc ngang và vận tốc góc lệch
lớn hơn nhiều so với xe khi đang chạy ở vận tốc thấp. Tài xế nên chạy xe ở vận tốc cho
phép theo quy định.
Từ khóa: Hệ thống lái bốn bánh, ổn định hướng, động lực học ô tô.

Số

Chuyên mục

Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Loại

Loading...